Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

8 công việc được tuyển dụng nhiều nhất trong 5 năm tới là gì?

Với những thay đổi về nhân khẩu học và tiến bộ kỹ thuật năm 2020, bạn cần biết 8 công việc được tuyển dụng nhiều nhất để định hướng nghề nghiệp cho bản thân từ bây giờ.

Báo cáo về “Tương lai của các nghề nghiệp” được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới là kết quả khảo sát ý kiến của hơn 350 nhà tuyển dụng đại diện cho 9 ngành công nghiệp lớn tại 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới trước. Theo những dự đoán về tương lai của thị trường lao động trong những năm tiếp theo này, có 5 triệu việc làm sẽ biến mất liên quan đến hành chính văn phòng. Ngược lại, các việc làm liên quan đến công nghệ và kỹ thuật vẫn duy trì được nhu cầu lớn.

Dưới đây là 8 công việc được tuyển dụng nhiều nhất trong vòng 5 năm tới.

1. Nghề phân tích dữ liệu 


Việc ứng dụng công nghệ vào lưu trữ và phân tích dữ liệu của các doanh nghiệp để tối ưu hóa hoạt động, tăng doanh thu và lợi nhuận, phục vụ khách hàng tốt hơn đã khiến cho các công việc liên quan đến phân tích dữ liệu có giá trị hơn bao giờ hết. Nghề phân tích dữ liệu được dự đoán sẽ tiếp tục tạo ra cơn sốt nhân lực vào năm 2020 khi số lượng lao động ở lĩnh vực này chưa thể đáp ứng được khối lượng công việc ngày càng cao.

2. Các công việc liên quan đến máy tính và toán học

Công nghệ thông tin có vai trò ngày càng quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, do đó, lập trình máy tính, phát triển phần mềm, phân tích an ninh mạng,…được dự đoán sẽ là các công việc được tuyển dụng nhiều nhất trong tương lai.

3. Kiến trúc sư và các công việc liên quan đến kỹ thuật

Trong 4 năm tới, nhu cầu đối với những lao động có tay nghề cao trong ngành kiến trúc và kỹ thuật sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là kỹ sư hóa sinh, công nghệ nano, robot và các ngành vật liệu.
Báo cáo dự đoán đến năm 2020, sẽ có khoảng 2 triệu việc làm được tạo ra trên toàn thế giới liên quan đến máy tính, toán học, kiến trúc và các lĩnh vực kỹ thuật liên quan.

4. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Trong tương lai, một công ty muốn thúc đẩy doanh số bán hàng phải cần đến những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Họ là những người hiểu biết rõ về sản phẩm và dịch vụ của công ty để giải thích và thuyết phục được các nhóm khách hàng đa dạng từ doanh nghiệp tới chính quyền, người tiêu dùng và cả những khách hàng chưa từng làm việc cùng.

5. Các nhà quản lý cấp cao

Quản lý cấp cao cũng được dự đoán là công việc được tuyển dụng nhiều nhất trong 5 năm tới. Đó là bởi với xu hướng phát triển bão hòa của các ngành công nghiệp, các nhà quản lý cấp cao phải đưa những hướng đi mới nhằm giúp các doanh nghiệp tồn tại trong thị trường ngày một cạnh tranh gay gắt.

6. Kỹ sư thiết kế sản phẩm

Đến năm 2020, thêm nhiều công việc có thể được tự động hóa nhưng những công việc đòi hỏi sự sáng tạo thì không thể thiếu đôi bàn tay của con người. Ngành thiết kế thương mại và công nghiệp sẽ tạo ra các công việc mới đầy triển vọng, đặc biệt là ngành sản xuất xe hơi, đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ và nhiều hàng hóa khác.

7. Chuyên gia đào tạo nguồn nhân lực và phát triển tổ chức

Để thích ứng với sự thay đổi về kinh tế-xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ, nhiều công ty đang tìm kiếm những người tài năng để đào tạo các kỹ năng mới cho đội ngũ nhân viên của mình. Trên thực tế, theo báo cáo, có tới 65% số doanh nghiệp được hỏi nói rằng đang đầu tư để đào tạo lại kỹ năng cho đội ngũ nhân viên hiện tại. Vì vậy, các chuyên gia đào tạo và phát triển nguồn nhân lực sẽ nằm trong số những công việc được tuyển dụng nhiều nhất.

8. Các chuyên gia pháp lý và người có quan hệ tốt với chính quyền

Doanh nghiệp không thể đơn độc kinh doanh mà luôn cần đến sự hỗ trợ của cơ quan pháp luật hay chính quyền nơi tiến hành hoạt động kinh doanh. Điều này thể hiện rõ ràng hơn cả khi công ty cho ra mắt một sản phẩm mới hay áp dụng một công nghệ mới. Trong trường hợp đó, những chuyên gia pháp lý và nhân viên làm việc với các quan chức địa phương, chính phủ sẽ phát huy tối đa khả năng của mình. Theo dự đoán, nhu cầu tuyển dụng đối với những công việc này sẽ gia tăng trong 5 năm tới.
Theo(vtc.vn)


EmoticonEmoticon